Các chỉ số facebook ads cần lưu tâm để chạy quảng cáo hiệu quả là gì? Các chỉ số này ảnh hưởng thế nào tới quyết định lựa chọn hình thức quảng cáo, xây dựng content và hình ảnh phù hợp?
Các chỉ số facebook ads cần lưu tâm để chạy quảng cáo hiệu quả
Facebook là một thị trường tiềm năng với khoảng 1,8 tỷ người dùng hàng ngày trên toàn thế giới. Do đó chạy quảng cáo Facebook là một loại hình được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên làm sao để chạy tốt? Làm sao để tối ưu quảng cáo? Các chỉ số CTR, CPM, CR,... có vai trò gì trong việc tối ưu quảng cáo?
1. CTR (Click Through Rate) – Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo
Facebook định nghĩa CTR là tỷ lệ nhấp vào quảng cáo. CTR cho biết số lượt click vào quảng cáo so với số lượt hiển thị của quảng cáo.
Được tính theo công thức:
CTR = Tổng lượt nhấp chuột / tổng lượt hiển thị quảng cáo
Nếu quảng cáo của bạn nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu có nhu cầu và sản phẩm của bạn thực sự phục vụ được nhu cầu đó, bạn sẽ thấy chỉ số CTR cao và ngày càng tăng lượng truy cập đổ về từ quảng cáo. Từ đó các chỉ số về sau như lượt chuyển đổi thành hành động hay các mục tiêu khác của chiến dịch quảng cáo cũng tăng theo. Tuy nhiên trong thực tế chiến dịch quảng cáo, chỉ số CTR thấp lại có thể mang lại tỉ lệ ROI tốt còn những chỉ số CTR cao lại chưa chắc chắn mang lại ROI như kì vọng. Ta có thể lấy một ví dụ như sau:
“Mua Iphone 7 tặng Iphone 6” đây là một tiêu đề khá hấp dẫn mà nếu thực hiện quảng cáo chắc chắn số lượng người click vào rất nhiều. Điều này làm CTR quảng cáo chắc chắn sẽ rất cao, tuy nhiên để được tặng Iphone 6 luôn có những quy định ngặt nghèo và không phải ai cũng may mắn được tặng từ chương trình khuyến mại này. Do đó số lượng người tham gia cũng thấp theo (họ click vào chủ yếu là mang tính tò mò) dẫn đến tỉ lệ mua hàng iphone 7 chưa chắc đã cao.
Có 2 lý do dẫn đến chỉ số CTR thấp:
- Quảng cáo không hấp dẫn: Thể hiện ở các tiêu đều quảng cáo không có hành động, cách thức trình bày về hình ảnh không bắt mắt, nội dung thông điệp không thống nhất, … Những đối tượng mục tiêu nhìn thấy quảng cáo và không có thiện cảm để bấm vào xem tiếp.
- Quảng cáo sai đối tượng: Đây là một điều khá phổ biến khi nhà quảng cáo tham gia quảng cáo trên Facebook. Nguyên nhân là do chúng ta chưa hiểu rõ đối tượng khách hàng là ai, sở thích, độ tuổi, khu vực địa lý của họ như thế nào… Việc tiếp cận sai đối tượng cũng sẽ làm cho người nhìn thấy quảng cáo không có hào hứng để xem tiếp thông tin. Ví dụ: quảng cáo Sữa bổ sung canxi giảm loãng xương cho thanh thiếu niên.
Nếu bạn đang rơi vào trường hợp CTR thấp thì đây là lúc để bạn ngồi lại phân tích lại 2 nguyên nhân kể trên. Trong một số trường hợp CTR giảm dần theo thời gian khi mà tần suất của quảng cáo tăng dần. Bạn có thể hiểu là không ai muốn mặc đi mặc lại 1 bộ quần áo cả, con người luôn mong muốn sự mới mẻ và nếu quảng cáo của bạn xuất hiện quá nhiều (từ 4-5 lần hoặc hơn) trước mắt đối tượng mục tiêu chắc chắn việc khách không có tương tác là điều dễ dàng xảy ra.
Bạn chỉ cần nhớ rằng CTR giúp chúng ta hiểu được mức độ hấp dẫn của quảng cáo, không giúp chúng ta đánh giá toàn diện hiệu quả quảng cáo (ngoại trừ trường hợp mục tiêu của bạn đặt ra là gia tăng lượng truy cập về thì CTR lại là yếu tố quan tâm hàng đầu).
Vậy để CTR có chỉ số tốt hơn, bạn chỉ cần làm tốt 3 điều sau đây thôi:
- Xác định chính xác và thật CỤ THỂ, CHI TIẾT từng đặc điểm đối tượng khách hàng của mình. (nhà ở đâu, nhiêu tuổi, giới tính gì, thích gì, ghét gì,…)
- Sáng tạo ra các mẩu quảng cáo cực chất, khác biệt và phải NÍU được sự chú ý của người dùng chỉ trong vòng 3s. Thông tin trên Facebook rất nhiều, người dùng không có thời gian ngồi nghiền ngẫm quảng cáo của bạn đâu. Nên nếu nó không hấp dẫn, người dùng sẽ lướt qua nó nhanh như 1 cơn gió!
- Thực hiện A/B testing thật nhiều nhằm tìm ra đúng tệp khách hàng chất nhất, mẫu content được người dùng thích nhất!
2. CPM (Cost per Mille) – Chi phí cho 1000 lượt hiển thị
- CPM cao do số lượng đối tượng tiếp cận ít, sẽ kéo theo giá thầu cao, dẫn tới ngân sách mau hết.
- CPM thấp nhờ vào đối tượng tiếp cận cũng sẽ nhiều hơn, giúp giá thầu cũng sẽ thấp theo & ngân sách tiêu chậm lại. Và đó chính là lý do vì sao chỉ số này trở nên đáng lưu tâm hơn.
- Phương án tối ưu để tiếp cận đến đối tượng mục tiêu: Bạn nên nhớ nhắm đối tượng càng chi tiết bao nhiêu chỉ số CPM càng cao bấy nhiêu, đây là một quy tắc của mọi hình thức quảng cáo.
- Số lượng đối thủ đang thực hiện quảng cáo tới cùng tập đối tượng mà bạn đang tiếp cận: Bạn hãy tưởng tượng khi Quảng cáo của bạn rơi vào khu vực đang có quá nhiều đối thủ đang tiếp cận đối tượng mục tiêu. Lúc ấy giá thầu để hiển thị trên 1 người dùng duy nhất sẽ bị đẩy lên cao khiến cho toàn bộ CPM tăng cao.
Với cùng 1 mức ngân sách giới hạn chi cho quảng cáo, chỉ số CPM tăng chắc chắn sẽ làm giảm hiệu quả cuối cùng của chiến dịch quảng cáo của bạn. Bạn thấy đấy CPM tăng thì cùng mức ngân sách đó bạn sẽ giảm dần số lượng tiếp cận tới đối tượng mục tiêu, số lượng khách hàng tiềm năng sẽ giảm.
Có thể lấy một ví dụ thực tế thế này, sau một thời gian chạy quảng cáo mình thấy giá CPM bắt đầu tăng cao và ảnh hưởng tới tổng lượng tiếp cận của mình với 1 mức ngân sách hạn hẹp. Mình đã lọc theo Vùng của nhóm quảng cáo và được bảng CPM như sau phân theo vùng miền:
3. CPC (Cost per Click) – Chi phí cho mỗi nhấp chuột
- CPC tỉ lệ nghịch với CTR khi CPM không đổi.
- CPM tỉ lệ thuận với CTR khi CPC không đổi.
- CPC tỉ lệ thuận với CPM khi CTR không đổi.
- TH1: Nếu chúng ta có được 200 click từ quảng cáo. Thì CTR sẽ là 200 / 5.000 = 4% và CPC sẽ là 500.000 / 200 = 2.500 đ. Nếu giả sử giờ đây chúng ta có 400 click tức là số click tăng gấp đôi. Khi đó CTR sẽ là 400 / 5.000 = 8% và CPC là 500.000 / 400 = 1.250đ.
- Rõ ràng CTR tăng từ 4% lên 8% thì giá cho 1 click (CPC) giảm từ 2.500đ xuống còn 1.250đ. Như vậy có thể suy ra CTR và CPC tỉ lệ nghịch.
- TH2: Khi CPM biến động tăng giảm nhiều, điều này dẫn đến ngân sách toàn bộ quảng cáo cũng sẽ thay đổi theo làm cho CPC cũng thay đổi theo và tỉ lệ thuận với CTR. Cùng với ví dụ trên khi ta có CTR = 4%, CPM tăng lên 200.000đ với mức ngân sách không đổi 500.000 đ, lúc này ta chỉ còn 2.500 lượt hiển thị. Như vậy số Click có được là 2.500 * 4% = 100 click. CPC là : 500.000 / 100 = 5000 đ
- Như vậy so với trường hợp 1 trong ví dụ trên, khi CPM tăng từ 100.000 lên 200.000, CTR vẫn giữ nguyên nhưng giá CPC đã tăng từ 1.250đ lên 5000đ.
4. Impression – Lượt hiển thị
5. Tần suất hiển thị
Tần suất = Tổng số lần hiển thị / tổng số người tiếp cận
6. Quality Ranking (Xếp hạng/điểm chất lượng)
- Phản hồi từ những người xem hoặc ẩn quảng cáo và đánh giá các thuộc tính chất lượng thấp trong quảng cáo (low-quality attributes)
- Quá nhiều văn bản trong hình ảnh quảng cáo
- Giữ thông tin (withholding information)
- Từ ngữ giật gân (sensationalized language)
- Tương tác mồi nhử (engagement bait).
- Above average
- Average
- Below average (Bottom 35% of ads)
- Below average (Bottom 20% of ads)
- Below average (Bottom 10% of ads)
7. Engagement Rate Ranking (Xếp hạng/điểm tỷ lệ tương tác)
8. Conversion Rate Ranking (Xếp hạng/điểm tỷ lệ chuyển đổi)
9. Chi Phí Trên Mỗi Kết Quả (Cost per Result)
CPR = Tổng số tiền đã chi tiêu / Tổng số kết quả
10. Số Tiền Đã Chi Tiêu
11. So sánh CTR với CR (Conversion Rate – Tỉ lệ chuyển đổi) đánh giá hiệu suất cuối cùng của chiến dịch
Bạn có CTR cao tức là có nhiều người quan tâm tuy nhiên cuối cùng CR thấp – khách mua hàng lại không có. Vậy lý do nằm ở đâu ?
- CTR = tổng số Click/ tổng số hiển thị.
- CR = tổng số mua hàng/ tổng số click.
- Trình bày trang đích (website hay landing page) không rõ ràng, điều hướng kém, thiếu tập trung.
- Quảng cáo "treo đầu dê bán thịt chó": Quảng cáo nói 1 đằng trang đích thể hiện 1 nẻo.
- Mức giá cuối cùng sản phẩm/ dịch vụ quá đắt mà sau khi đọc xong nội dung trên website hay landing page khách không cảm thấy mình có được nhiều giá trị khi chi dùng.
- Quảng cáo thiếu thông tin về sản phẩm và không rõ ràng việc đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.
- Các thao tác đặt mua hoặc liên hệ tới người bán khó khăn, quá nhiều thủ tục, quá nhiều bước, điều kiện đặt mua bảo hành không đảm bảo…
Gợi ý thêm : Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn cách thức tối ưu CR một cách đơn giản hãy tìm hiểu mô hình AIDA hoặc nâng cấp hơn là AISAS.
CR luôn tỉ lệ nghịch với CPA
- Đồ thị 1 : Tương tác bài viết (Mình chọn đồ thị tương tác để phân tích vì Tương tác là một tiêu chí kết quả, đồ thị CR cũng tỉ lệ thuận với tương tác).
- Đồ thị 2 : CPM (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị).
- Đồ thị 3 : Chi phí trên mỗi kết quả. (CPA).
- CPM tăng mà CR tăng, CPA giảm thì quảng cáo vẫn còn có hiệu quả.
- CPM giảm mà CR tăng, CPA giảm, quảng cáo đang rất tốt.
- CPM tăng mà CR giảm, CPA tăng thì cần tối ưu lại quảng cáo hoặc loại bỏ chiến dịch hiện tại.
- CPM giảm mà CR giảm, CPA tăng cần phải theo dõi, nếu giảm mạnh tiếp tục thì phải tối ưu lại hoặc loại bỏ chiến dịch hiện tại.
12. Kết hợp CR và CPA để đo lường ROI (Revenue Of Invesment – Tỉ suất lợi nhuận trên 1 đồng chi phí)
Thế giới này vận hành đều bằng các con số cả. Biết được ý nghĩa của số liệu của bạn cho phép bạn tối ưu hoá chiến dịch của mình theo nhiều cách khác nhau. Đừng quên cách đơn giản nhất để bạn có thể giảm CPA là cải thiện nội dung quảng cáo và chất lượng trang đích, hãy tìm kiếm tập đối tượng có CPM thấp v.v…
---
Xem thêm:
- Hành trình khách hàng - SEO customer journey
- Hướng dẫn SEO chi tiết theo 7 bước
- Xây dựng kế hoạch digital marketing
- Triển khai topic cluster SEO
- Nghiên cứu từ khoá từ hành trình mua hàng
Nhận xét
Đăng nhận xét